Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương là một phần của tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam, cùng với cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây vốn được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả giao thông giữa các tỉnh thành phía Nam với TP.HCM.

Tuyến đường này có điểm đầu tuyến tại nút cơ sở giao thông Chợ Đệm, xã Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM và đã được thiết kế với kết cấu đường cao tốc tiêu chuẩn, giúp cho phương tiện di chuyển trên đây được an toàn và nhanh chóng hơn.

Kết thúc tại nút cơ sở giao thông Thân Cửu Nghĩa (km 50) huyện Châu Thành, Tiền Giang, tuyến đường cao tốc này đã góp phần quan trọng vào việc kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trong vùng và là một trong những tuyến đường cao tốc quan trọng nhất của đất nước Việt Nam.


Thông tin đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương


Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (ký hiệu toàn tuyến là CT.01) là đường cao tốc nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tiền Giang nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, dài 61,9 km. Đây là một phần của tuyến Đường cao tốc Bắc – Nam. Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương có điểm đầu tuyến là nút giao thông Chợ Đệm, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao thông Thân Cửu Nghĩa (km 50) huyện Châu Thành, Tiền Giang.


Khởi công


Ngày 16/12/2004, tại huyện Bến Lức (Long An), Thủ tướng Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc đầu tiên của miền Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.


Nhà thầu


  • Công trình do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
  • Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 thi công.
  • Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Bộ Quốc phòng thi công.
  • Công ty QCI (Cuba) làm tư vấn giám sát.

Thông số kỹ thuật


Khoảng 30 km trong tổng số 61 km từ nút giao đường Thế Lữ (huyện Bình Chánh) đến nút giao Tân An (Long An) đã được thông xe vào ngày 25 tháng 8 năm 2009.

Sáng 3 tháng 2 năm 2010, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thông xe và khai thác tạm thời tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương để giải quyết tình trạng quá tải trên Quốc lộ 1 trong dịp Tết Canh Dần.

Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương có chiều dài toàn tuyến là 61,9 km, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, có tổng kinh phí đầu tư 9.884 tỷ đồng được Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đưa vào khai thác tạm thời với 4 làn xe ô tô.

Việc đưa vào khai tuyến đường cao tốc này đáp ứng cho khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại mỗi ngày và dự kiến đến Tết Canh Dần lưu lượng xe sẽ có khả năng tăng gấp đôi. Với tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, thời gian từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Tiền Giang được rút ngắn chỉ còn khoảng 30 phút, thay vì 90 phút như trước đó.

Do lưu lượng xe, số vụ tai nạn liên quan đến cao tốc tăng sau khi dừng thu phí vào đầu năm 2019, cao tốc đã giảm tốc độ tối đa từ 120 km/h xuống còn 100 km/h.


Chi tiết tuyến đường


Lưu thông

  • Cấm xe máy đi đường cao tốc.
  • Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô: Tốc độ tối đa của phương tiện là 100 km/h, tối thiểu là 60 km/h (còn theo thiết kế, tốc độ tối đa là 120 km/h).

Làn xe

  • Toàn tuyến: 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp

Chiều dài

  • Chiều dài tuyến: 61,9 km

Tốc độ giới hạn

  • Toàn tuyến: Tối đa: 100 km/h, Tối thiểu: 60 km/h

Cập nhật cao tốc TP.HCM – Trung Lương hiện tại


Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, với tổng chiều dài 62 km, là một trong những tuyến giao thông quan trọng nhất tại miền Tây Nam Bộ. Nó kết nối trực tiếp TP.HCM với vùng kinh tế Tây Nam Bộ, giúp thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế của khu vực.

Năm 2012, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho ngân sách nhà nước đã ứng trước 9.880 tỉ đồng. Đến cuối năm 2018, tuyến cao tốc đã dừng thu phí do hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty Yên Khánh đã hết hạn. Tổng cục Đường bộ đã tiếp nhận và giao lại cho Cục Quản lý đường bộ IV để quản lý và duy trì tuyến đường cao tốc này.

Tuy nhiên, vào ngày 5-8-2019, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam đã tiến hành khảo sát thực tế và đã cảnh báo với Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng về nguy cơ xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường cao tốc khi dừng thu phí. Việc này đã đặt ra một thách thức mới cho các nhà quản lý và chính quyền để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường cao tốc này.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường giao thông quan trọng và kết nối TP.HCM với khu vực Tây Nam Bộ, được đánh giá cao về tính hiệu quả và tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến đường đã trở thành vấn đề đáng lo ngại, đặc biệt là sau khi dừng thu phí từ cuối năm 2018.

Để giải quyết tình trạng này, vào tháng 6 năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra chỉ đạo cho Bộ GTVT triển khai phương án thu phí tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương một cách khẩn trương, nhằm tăng cường quản lý, điều tiết lưu thông, hạn chế tình trạng xe chạy với tốc độ không đều và vi phạm quy tắc giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay, tài xế vẫn đang đối mặt với những nguy hiểm tiềm tàng khi lưu thông trên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương, đặc biệt là tình trạng giao thông hỗn loạn. Ví dụ, xe chạy không đồng đều trên cùng một làn đường, xe bẻ lái bất ngờ sang làn khác và tình trạng xe container, xe khách bất chấp lấn cả làn dừng khẩn cấp để chạy cho nhanh. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng phải thực hiện các biện pháp nghiêm túc để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường quan trọng này.


Những lợi ích kinh tế đạt được


Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương có điểm kết nối trực tiếp với đường ĐT830 tại tỉnh Long An, là một khu vực vô cùng quan trọng bởi sự hiện diện của nhiều khu công nghiệp và cảng sông. Đường ĐT830 đang được đầu tư mở rộng và kết nối trực tiếp với các tuyến quốc lộ và cao tốc, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế vùng này phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai một cách nhanh chóng để kịp hoàn thành toàn bộ tuyến đường vào cuối năm. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh Long An với nhau và với Cảng Quốc tế Long An, thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp tại địa phương. Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận Tải Long An, ông Nguyễn Văn Chỉnh, đánh giá cao tuyến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương là một cầu nối quan trọng giúp kết nối các khu công nghiệp với nhau, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của kinh tế tỉnh.

Ngoài ra, tuyến đường huyết mạch này còn góp phần thúc đẩy sự phát triển đô thị, tạo điều kiện cho hình thành các khu dân cư tập trung và là tiền đề cho sự phát triển đô thị trong tương lai. Sở GTVT hy vọng các huyện có tuyến đường đi qua sẽ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đặc biệt là khi Cảng Quốc tế Long An sẽ chính thức đi vào hoạt động. Điều này sẽ giúp khu vực phát triển công nghiệp trở nên năng động hơn, thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế tỉnh Long An trong tương lai gần.

Theo Novahome.

Rate this post
Tags: ,

Có thể bạn quan tâm

đối tác phát triển dự án

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản, đội ngũ của Novahome.vn luôn luôn mang đến những thông tin chính xác - kịp thời - đầy đủ nhất cho quý khách hàng.

Dự án đang triển khai: Aqua City | NovaWorld Hồ Tràm | NovaWorld Phan Thiết | The Grand Manhattan | Căn hộ Elysian Quận 9 | Centria Island | Xuân Thảo Residence | Căn hộ The Park Avenue | Căn hộ Grand Sentosa | Căn hộ  Eaton Park
DMCA.com Protection Status