Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết phối hợp cùng các bộ ngành đưa sân bay quốc tế Long Thành hoàn thành và đưa vào vận hành giai đoạn 1 vào năm 2025.


Trong sáng 12/11/2021, trong phần chất vấn bộ trưởng Bộ Kế hoạch – đầu tư, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải trình về hai dự án trọng điểm: sân bay Long Thành và đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

bo-truong-bo-giao-thong-van-tai-nguyen-van-the
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời, làm rõ một số vấn đề liên quan

Trao đổi với các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2020 và 2021, Bộ GTVT xác định việc triển khai các dự án đầu tư, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm là nhiệm vụ quan trọng. Đến hết tháng 9/2021, bình quân ngành GTVT giải ngân vốn đạt 61,2%, trong khi bình quân toàn quốc chỉ đạt 47,8%.

Tuy nhiên, ông Thể thừa nhận việc làm hai dự án trọng điểm quốc gia vừa qua còn chậm so với yêu cầu đề ra. Riêng về dự án sân bay Quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết trong 11 tháng đầu năm, tiến độ ACV làm tương đối tốt.

Cụ thể, ACV thực hiện 3 nhiệm vụ chính: xây dựng hàng rào khoảng 9km đạt 75%, tập trung làm hồ sơ kỹ thuật dự toán triển khai thi công và thuê đơn vị rà phá bom mìn diện tích hoàn thành 75%. Riêng về giải phóng mặt bằng, Quốc hội đã bố trí cho dự án 22.000 tỉ đồng, giao cho Đồng Nai triển khai từ năm 2018, đến nay giải ngân giải phóng mặt bằng mới 47%, giải ngân khoảng hơn 10.000 tỉ đồng, còn chậm so với yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chậm liên quan đến việc xây dựng khu tái định cư, các công tác kiểm đếm, giá, do ảnh hưởng COVID-19.

“Chúng tôi cam kết phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai để đảm bảo tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng. Đến thời điểm này, với 1.265 hecta đã được bàn giao thì không ảnh hưởng đến tiến độ của ACV, nhưng chúng tôi rất mong lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tích cực hơn nữa để giải phóng mặt bằng”, bộ trưởng nói.

Theo Bộ Trưởng Thể, hiện công tác thiết kế thi công phần mặt bằng đã xong, ACV đang tổ chức đấu thầu, nếu không có gì thay đổi, bộ trưởng cho biết tháng 3/2022 tiến hành đồng loạt các gói thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, đảm bảo tới tháng 12-2025 cơ bản hoàn thành được giai đoạn 1 để khai thác được sân bay. “Giai đoạn sắp tới, mỗi 1 tháng chúng tôi sẽ cập nhật khối lượng công việc làm được trong 1 tháng, so sánh với kế hoạch tổng thể. Giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc, chúng tôi cam kết cùng các bộ ngành đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vận hành vào cuối năm 2025”, Bộ trưởng Thể nói.

Đấu thầu các dự án PPP lại gặp khó khăn

Về dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với dự án đầu tư công, cuối năm nay sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồi – Mai Sơn và Cam Lộ – La Sơn.

Theo ông Thể, việc đấu thầu các dự án PPP lại gặp khó khăn, các nhà đầu tư về tài chính ít tham gia, còn các nhà đầu tư dạng nhà thầu lớn tham gia nhiều. Đầu năm 2020, Chính phủ đề xuất và Quốc hội chuyển 3 dự án sang đầu tư công để kích cầu, đẩy nhanh tiến độ. Hiện các dự án này đã đạt tiến độ từ 20-35%.

Ngoài ra, 2 dự án được chuyển từ PPP sang đầu tư công, hiện cũng đã triển khai toàn bộ gói thầu xây lắp, đạt tiến độ 2-5%. Bộ cam kết hoàn thành vào cuối năm 2023. “Khó khăn nhất của các dự án này là vấn đề đất. Vừa qua Chính phủ đã có hai nghị quyết và đến nay thủ tục mở các mỏ đất đã đáp ứng được yêu cầu và chúng tôi sẽ tập trung tiến độ hoàn thành 3 dự án vào cuối năm 2022”.

Trong khi đó, theo ông Thể, 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Sau giai đoạn thu hút vốn cho các dự án BOT, tình hình tài chính của các ngân hàng, nhất là ngân hàng thương mại gặp khó khăn. Theo quy định, nhà đầu tư được thu xếp vốn trong 6 tháng nhưng đến nay gần hết thời hạn nhưng việc thu xếp vốn gặp khó khăn. Vừa qua, Bộ GTVT cùng với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành làm việc tháo gỡ khó khăn về tín dụng.

Xem thêm: Đô thị du lịch của tập đoàn Novaland hưởng lợi từ cao tốc đang dần hình thành

Tuy nhiên, hiện các ngân hàng chỉ cam kết cho vay 6.000 tỉ/ 9.300 tỉ cần phải huy động. Các nhà đầu tư đã đề xuất các giải pháp có thể huy động thêm nguồn lực nhà đầu tư, hoặc các loại hình khác. “Hiện chúng tôi đang làm việc với các nhà đầu tư, ngân hàng để làm sao ký được hợp đồng tín dụng”, ông Thể cho hay.


5/5 - (4 bình chọn)
Tags:

Có thể bạn quan tâm

đối tác phát triển dự án

DMCA.com Protection Status