Mekong Smart City phát triển bởi NovaGroup, được kỳ vọng trở thành đòn bẩy phát triển Đồng Tháp, An Giang nói riêng cũng như tạo tiền đề thu hút đầu tư đưa Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) phát huy những tiềm năng và lợi thế sẵn có.

Hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM và các tỉnh Đồng Nam bộ chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của vùng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tính đến tháng 12-2020, tổng chiều dài đường bộ cả nước có khoảng 595.125 km, trong đó hệ thống cao tốc có khoảng 1.757 km, đường quốc lộ 24.328km. Riêng ĐBSCL hệ thống đường cao tốc (cả phần đang thi công) chỉ mới có 117km, đường quốc lộ có chiều dài 2.652km.

Trách nhiệm với đồng bằng Sông Cửu Long Theo các chuyên gia kinh tế, ĐBSCL được xem là nguồn cung cấp chính các ngành hàng tự nhiên cho thị trường nội địa và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hàng năm khu vực này sản xuất trên 50% sản lượng lúa duy trì an ninh lương thực trong nước, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản, 70% các loại trái cây; xuất khẩu 95% lượng gạo và 60% lượng cá của cả nước.

Nhưng đây cũng là một trong những khu vực nghèo nhất nước, phát triển dưới tiềm năng trong một thời gian dài. Năm 1990 GDP của TP.HCM chỉ bằng 2/3 GDP ĐBSCL, nhưng sau 20 năm thì GDP của 13 tỉnh chỉ bằng 1/3 GDP của TP.HCM. Như vậy ĐBSCL phát triển chậm dần so với khu vực và TP.HCM.

Trong khi đó, hệ thống đường thủy nội địa toàn vùng ĐBSCL có 57 cảng thủy nội địa, khoảng 3.988 bến thủy nội địa và 1.404 cảng, bến, nhưng trên 85% các cảng có quy mô nhỏ lẻ, manh mún từ 10.000 tấn đến dưới 100.000 tấn/năm. ĐBSCL chỉ có những cảng, bến phục vụ nhu cầu xếp dỡ hàng rời, thiếu các cảng chuyên dùng cho container.

Việc vận chuyển xa kéo theo chi phí vận chuyển tăng, chi phí logistics cho xuất khẩu các mặt hàng thủy sản và trái cây chiếm khoảng 20 – 25% đã làm giảm khả năng cạnh tranh. Vì vậy theo các chuyên gia, bên cạnh đầu tư công, Chính phủ và các địa phương cần có những chính sách mạnh mẽ để thu hút các doanh nghiệp lớn tham gia phát triển hạ tầng, sản xuất và logistic của địa phương để khu vực này phát triển tương xứng với tiềm năng.

Cần nhiều cam kết mạnh mẽ từ Quốc hội, Chính phủ và địa phương Ngày 23-1-2021, NovaGroup trở thành đơn vị tiên phong đề xuất ý tưởng quy hoạch và ký kết hợp tác cùng hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp để phát triển Mekong Smart City thuộc thị xã Tân Châu và huyện Hồng Ngự, giữa tỉnh An Giang, tỉnh Đồng Tháp, với số vốn đầu tư giai đoạn I hơn 2 tỷ đô la. Dự án được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ mang lại cú hích phát triển kinh tế mạnh mẽ cho cả vùng ĐBSCL.

Hình ảnh mô phỏng ý tưởng xây dựng quảng trường Rồng Xanh tại khu đô thị Blue Dragon

Mekong Smart City bao gồm 11 dự án thành phần: khu đô thị Blue Dragon; làng nghề Bùi Thanh Thủy; Las Vegas Island; Mekong Port; Mekong Logistics; Khu chế xuất Mekong SEZ; Làng nghỉ dưỡng, khu nhà ở biệt thự vườn Mekong Village dành cho các chuyên gia và các nhà quản lý khu công nghiệp; Khu công nghiệp sạch Mekong Industry Zone tại TP Hồng Ngự; Mekong Agro Center; Mekong Airport; Khu công nghệ AI. Song song với dự án thông minh này, toàn bộ lợi nhuận thu được từ Blue Dragon và Las Vegas Island sẽ được dành để xây dựng các bệnh viện và trường học phi lợi nhuận.

Đánh giá về dự án quy mô được đề xuất bởi NovaGroup, Thượng tướng Trần Đơn, Nguyên thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết “Quốc hội, Chính phủ đang rất quan tâm đến vùng ĐBSCL và trong nhiệm kỳ này chắc chắn sẽ triển khai rất nhiều dự án trên khu vực này. Tôi có lòng tin mãnh liệt, và rất đồng tình với Chủ tịch NovaGroup rằng dự án này có tính khả thi. Tôi tin rằng trong tương lai dự án này sẽ thành công”.

Vị trí dự kiến triển khai xây dựng dự án Las Vegas nhìn từ trên không

PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, cần phải có những cơ chế chính sách, cần có những hành động mang tính đồng hành của địa phương vào các ý tưởng và dự án của NovaGroup. Về phía địa phương, theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, tổ hợp 6 dự án vào thị xã Tân Châu mà NovaGroup dự kiến đầu tư, cùng các dự án vào Hồng Ngự (Đồng Tháp) sẽ hình thành nên một hệ sinh thái đô thị, thương mại dịch vụ và giáo dục ven sông hiện đại bậc nhất ở khu vực ĐBSCL đến thời điểm hiện tại.

Đây được xem là tầm nhìn chiến lược, bước đi xuyên suốt của NovaGroup để trở thành đơn vị hàng đầu triển khai và khai thác hiệu quả tối đa tiềm năng và lợi thế của các tỉnh đầu nguồn sông Mê Kông, là cửa ngõ giao thương về văn hóa, kinh tế, giáo dục giữa các nước ASEAN.

Còn ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho hay: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng công ty tiếp tục hiện thực hóa từng dự án đầu tư và quyết tâm sớm hoàn thiện từ cơ sở pháp lý đến triển khai thực hiện thủ tục đầu tư, sớm đưa dự án vào hoạt động với phương châm thành công của doanh nghiệp là thành quả và niềm tự hào của địa phương. Chúng tôi kỳ vọng sự đồng hành và đầu tư các dự án của NovaGroup sẽ tạo ra sự bứt phá, thịnh vượng không chỉ riêng cho công ty mà còn cho người dân Đồng Tháp, An Giang và cả khu vực ĐBSCL”, ông Nghĩa cho biết.

NovaGroup mong sớm được đấu giá dự án tại Đồng Tháp NovaGroup vừa có công văn gửi UBND tỉnh Đồng Tháp xin chủ trương nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng và đăng ký tham gia đấu giá giai đoạn 1 dự án Mekong Smart City ở huyện Hồng Ngự, thành phố Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp), bao gồm dự án Khu đô thị thông minh Rồng Xanh 115ha và dự án Khu du lịch làng nghề Bùi Thanh Thủy 127ha, dự án Las Vegas Island 250ha (khu vực địa phận tỉnh Đồng Tháp). Lãnh đạo NovaGroup mong muốn UBND tỉnh Đồng Tháp hỗ trợ để có thể sớm tham gia đấu giá giai đoạn 1, từng bước thực hiện dự án Mekong Smart City.

5/5 - (3 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

đối tác phát triển dự án

Là thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản Việt Nam, Novahome.vn đã trở thành đối tác tin cậy của hàng loạt công ty, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản

Dự án đang triển khai: Aqua City | NovaWorld Hồ Tràm | NovaWorld Phan Thiết | The Grand Manhattan | Căn hộ Elysian Quận 9 | Centria Island | Xuân Thảo Residence | Căn hộ The Park Avenue | Căn hộ Grand Sentosa | Căn hộ  Eaton Park
DMCA.com Protection Status