Chốt ngày 24/09 khởi công cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai

Sau nhiều lần trễ hẹn, dự án 1A thuộc Vành đai 3 sẽ khởi công vào ngày 24/9, trong đó có hạng mục quan trọng là xây cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai.


Đã chốt ngày khởi công cầu Nhơn Trạch kết nối TP.HCM và Đồng Nai


Ngày 20.9, sau cuộc họp với Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận (Bộ GTVT, chủ đầu tư) và UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TP.HCM, Bộ GTVT đã chốt lịch khởi công công trình vào ngày mai 24.9 tại xã Phú Thạnh, H.Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Thông tin trên được ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Ban QLDA Mỹ Thuận)- cơ quan thay Bộ GTVT quản lý dự án xác nhận với Novahome chiều 20/9.

Ông Thi cho biết vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch (giai đoạn 1), thuộc đường Vành đai 3 – TP.HCM.


phoi-canh-cau-nhom-trach
Phối cảnh cầu Nhơn Trạch, cây cầu quan trọng kết nối TP.HCM và Đồng Nai, thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM

Theo đó, ngày 24/9 đơn vị sẽ phối hợp với các bên liên quan để tổ chức lễ khởi công dự án 1A sau khi rà soát các yêu cầu, đảm bảo điều kiện tổ chức khởi công.

Cùng với đó, hàng loạt công trình kết nối TP.HCM và Đồng Nai tăng tốc, được kỳ vọng mở đường đột phá kinh tế vùng Đông Nam bộ sau nhiều năm bị kìm hãm bởi nút thắt hạ tầng.

Dự án thành phần 1A gồm có cầu Nhơn Trạch và phần đường dài hơn 8 km, điểm đầu giao với đường tỉnh 25B thuộc H.Nhơn Trạch và điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD). Trong đó, gói thầu thành phần được mong chờ nhất là cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM với Đồng Nai. Theo thiết kế, cầu Nhơn Trạch rộng 19,75 m, dài 2.040 m, đường dẫn hai bên đầu cầu dài 560 m.

Trao đổi với Thanh Niên chiều 22.9, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, cho biết hiện nay toàn dự án đã bàn giao mặt bằng được đoạn tuyến dài 2,8 km. Ngay sau khi phát lệnh khởi công, nhà thầu sẽ triển khai ngay công tác thi công.

“Cơ bản gần như toàn bộ các công tác chuẩn bị nội nghiệp và hiện trường của nhà thầu đã sẵn sàng để khởi công dự án và tiến hành thi công ngay. Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai và UBND TP.HCM trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các đoạn còn lại. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, cùng nhà thầu và tư vấn tập trung thi công để đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, hoàn thành đưa dự án vào khai thác cuối năm 2025 theo đúng tiến độ đề ra”, ông Thi nói.

Cũng theo ông Trần Văn Thi, dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ H.Nhơn Trạch đến TP.HCM và Bình Dương, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị TP.HCM. Về dài hạn, công trình này sẽ từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường Vành đai 3 TP.HCM, thúc đẩy phát triển KT-XH khu vực miền Đông và Tây Nam bộ.


vi-tri-xay-cau-nhon-trach
Vị trí dự kiến xây cầu Nhơn Trạch nối thành phố Hồ Chính Minh

Ngoài ra, cầu Nhơn Trạch còn là một trong những tuyến đường kết nối vào sân bay quốc tế Long Thành, khi hoàn thành sẽ góp phần giảm bớt áp lực giao thông trên tuyến cao tốc HLD theo hướng đi QL51, phục vụ nhu cầu vận chuyển của hàng trăm doanh nghiệp (DN) hoạt động trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn H.Nhơn Trạch. “Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng giúp kết nối hàng loạt đường cao tốc trọng điểm khu vực phía nam, sẽ thúc đẩy giao thương giữa các địa phương, là cú hích kinh tế toàn diện cho TP.HCM nói riêng cũng như các vùng lân cận nói chung”, ông Thi kỳ vọng.


Đồng Bộ cùng Đường Liên Vùng 4 giúp giảm áp lực giao thông


Theo bản đồ từ Sở Giao thông – vận tải (GT-VT), đường liên vùng 4 sẽ kết nối từ đường vành đai 3 đến quốc lộ 51, thông ra ngã tư Dầu Giây – Long Thành, đường liên tỉnh 769 và đường quốc lộ 1. Dự kiến quy mô toàn tuyến đường này có chiều dài là 45km, chiều rộng đường là 40m.

Trong đó, chiều dài riêng từ đường vành đai 3 đến quốc lộ 51 là 13km. Tuyến đường dự định sẽ đi qua địa bàn quận 9 (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa và huyện Long Thành (Đồng Nai) với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 6,6 ngàn tỷ đồng. Nhiệm vụ của đường liên vùng 4 là kết nối giao thông từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai, giảm bớt hiện tượng quá tải xe cộ lưu thông qua cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, nhất là vào các dịp lễ tết như hiện nay.


ket-noi-du-an-aqua-city
Đường Liên Vùng 4 kết nối vào Đường Vành Đai 3 giúp rút ngắn khoảng cách từ Khu đô thị Aqua City về Thành phố Thủ Đức, Khu Công Nghệ Cao cũng như trung tâm Tp Hồ Chí Minh trong tương lai.

Ngoài ra, khi tuyến đường liên vùng 4 đi vào hoạt động sẽ là địa điểm kết nối các tỉnh miền Đông Nam Bộ (TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu) với nhau. Vì thế người dân khi lưu thông từ TP.Hồ Chí Minh đi Bà Rịa – Vũng Tàu hoặc ngược lại, có thể lựa chọn đi bằng đường liên vùng 4 để tránh ách tắc giao thông.


Khép Kín Dự Án Vành Đai 3


“Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch là một trong những ki lô mét đầu tiên của tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM. Việc chính thức khởi công dự án trong những ngày tháng 9 nhiều ý nghĩa được coi là một sự khởi đầu tốt đẹp, gửi gắm hy vọng về những thành công tiếp theo cho cả dự án Vành đai 3 trong thời gian tới”, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP), chia sẻ trước “giờ G” khởi công cầu Nhơn Trạch.

Theo ông Phúc, tuy không cùng chủ đầu tư và có nguồn vốn khác nhau nhưng dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch là một cấu phần của Vành đai 3, nên mọi đầu việc được phối hợp rất chặt chẽ giữa TCIP, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các địa phương, đảm bảo toàn dự án triển khai đồng bộ. Trong khi cầu, đường Nhơn Trạch thi công, các dự án thành phần còn lại đi qua địa bàn Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An sẽ tiếp tục triển khai theo kế hoạch tổng thể đã được phê duyệt. Cụ thể, trong năm 2022, mỗi địa phương sẽ lập và duyệt 2 dự án thành phần là dự án xây lắp và bồi thường GPMB.



Trong năm tiếp theo, phấn đấu khởi công chính thức dự án vào tháng 6.2023. Sau đó tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công để đến năm 2025 có thể thông xe trục 4 làn xe của tuyến cao tốc chính. Đây đồng thời cũng là giai đoạn hoàn thành dự án thành phần 1A. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026 khi đã hoàn chỉnh các hạng mục còn lại và đường song hành. Hiện tiến độ này vẫn đang được giữ đúng theo kế hoạch.

Theo Novahome.


5/5 - (10 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.