Cách tính m2 xây dựng nhà ở là gì? Tính m2 theo xây dựng như thế nào mới chính xác? Biết được cách tính m2 xây dựng (hay cách tính diện tích xây dựng), gia chủ có thể để dự toán trước chi phí xây nhà hay chi phí nhân công. Trong bài viết này, Novahome.vn sẽ chỉ ra cách tính diện tích xây dựng theo quy chuẩn khi xây nhà ở dân dụng hiện nay.


Nhu cầu xây dựng nhà ở hiện nay


Việc xây dựng một ngôi nhà là một quá trình phức tạp, vì vậy trước khi xây dựng, chủ đầu tư cần lên kế hoạch và tính toán, dự toán xây dựng, để tránh phát sinh và thâm hụt tài chính.

Nhà đẹp là cụm từ được tìm kiếm 90.000 lượt mỗi tháng, vì thực tế ai cũng muốn sở hữu một ngôi nhà đẹp.

Tuy nhiên thường thì đẹp sẽ đồng hành với chi phí cao và tốn kém. Và tùy vào kiến trúc của ngôi nhà như thế nào thì cách tính m2 xây dựng cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Việc nắm được cách tính m2 xây dựng, từ đó dự toán được chi phí xây dựng, đầu tư sẽ giúp chủ nhà xây dựng được một ngôi nhà ưng ý.

10 lưu ý không thể bỏ qua khi mua nhà lần đầu


Diện tích xây dựng là gì?


Diện tích xây dựng là khái niệm thường được sử dụng trong các dự án xây dựng nhà ở, biệt thự hay những công trình công cộng. Được đo bằng đơn vị m2 và được định nghĩa là phần diện tích sở hữu của công trình bao gồm cả tường bao. Mục đích của diện tích xây dựng là để tính mật độ xây dựng.


Vì sao cần biết cách tính m2 xây dựng?


Tính diện tích (mét vuông, m2) như một khâu không thể thiếu đối với bất kỳ công trình nhà ở sắp thi công nào. Tính mét vuông công trình được thực hiện cho nhiều mục đích, có thể là dự toán chi phí ban đầu, tránh phát sinh về sau. Hoặc giúp cho phần việc thiết kế móng nhà, tim tường trở nên đơn giản, chính xác.


Hiểu được cách tính m2 xây dựng giúp dự toán được chi phí xây nhà cho gia chủ
Nắm được cách tính m2 xây dựng giúp chủ nhà dự toán được chi phí đầu tư

Bên cạnh đó, nắm được cách tính m2 xây dựng dân dụng giúp gia chủ phần nào an tâm về những con số do nhà thầu đưa ra, từ đó sở hữu được một căn nhà không chỉ đúng ý mà còn tiết kiệm chi phí.

Như vậy, bạn phải nắm được công thức cách tính m2 xây dựng chính xác thì mới có thể tính toán chi phí sát thực tế nhất khi xây dựng. Thực tế, công việc này có phần phức tạp, đặc biệt đối với những người không chuyên. Vì vậy, nhiều chủ đầu tư hay gia chủ đã tìm đến những đơn vị thiết kế và thi công nhà để sử dụng dịch vụ cách tính m2 xây dựng chính xác.


Hướng dẫn cách tính m2 xây dựng nhà ở chi tiết


Hiện nay, để có cách tính m2 xây dựng trong xây dựng nhà chính xác, xây dựng cho công trình thường dựa vào mét vuông của từng phần công trình rồi nhân với giá thành mà chủ thầu đưa ra để ra con số cuối cùng. Các phần này được chia thành: diện tích sàn nhà, tầng hầm, phần móng, phần thân… và các công trình phụ khác nếu có.


công thức cách tính m2 xây dựng riêng cho từng hạng mục


1. Tính mét vuông sàn xây dựng


Công thức tính m2 sàn xây dựng = chiều dài x chiều rộng

Tuy nhiên, bạn phải làm phép tính cộng tổng diện tích tất cả các sàn xây dựng trong công trình thì mới ra được tổng m2 sàn.

Một ví dụ cụ thể để bạn có thể dễ dàng hình dung cách tính m2 xây dựng sàn: Khu đất có diện tích sàn là 100m2 – sau khi đã áp dụng công thức dài x rộng. Tuy nhiên, công trình của bạn bao gồm thêm 1 tầng trệt và 2 tầng lầu. Như vậy tổng diện tích sàn ở đây phải bằng 100 x 3, kết quả là 300 mét vuông.


2. Tính mét vuông xây dựng cho tầng hầm


Tầng hầm là tầng nằm sâu dưới lòng đất thường được xây dựng để làm gara hoặc kho chứa. Để tính diện tích cho tầng hầm thường dựa vào độ sâu của tầng.

  • Từ 1,3m trở xuống sẽ bằng 150% diện tích tầng trệt,
  • Dưới 1,7m sẽ bằng 170% và dưới 2m được tính bằng 200% .

Đối với công trình sâu 2 m trở lên thì cách tính m2 xây dựng của diện tích sàn này sẽ được tính bằng 250% diện tích của tầng trệt.


3. Tính mét vuông xây dựng đối với phần móng


Thiết kế móng nhà chính là hạng mục quan trọng nhất khi xây dựng công trình. Bởi đây là phần chịu lực chính cho toàn bộ những hạng mục bên trên. Tùy theo từng loại móng mà chúng ta có những cách tính m2 xây dựng khác nhau.

Hiện nay có 03 loại móng chính, đó là: móng cọc, móng băng và móng bè. Chi tiết cách tính m2 xây dựng mỗi loại như sau:

Móng băng Móng cọc Móng bè

Móng băng chính là loại thiết kế được hầu hết các công trình nhà ở sử dụng.

Với loại móng này, tính bằng 50% diện tích của tầng trệt là chính xác.

Nếu dựa trên diện tích tầng trệt thì móng cọc sẽ được tính từ 20-40%, nhưng cũng còn tùy thuộc vào diện tích của đài móng. Đối với mỗi một thiết kế nhà, đơn vị thầu sẽ rà soát và làm phép tính để đưa ra kết quả chính xác hơn.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ khi thiết kế làm móng cọc. Bởi phần cọc có giá chuẩn khác nhau theo từng mét vuông nên cách tính 20% đến 40% diện tích này chưa bao gồm phần cọc.

Móng bè thường được tính diện tích bằng 80% diện tích tầng trệt. Bởi thiết kế này thường được dàn đều trên mặt bằng nền.

Bên cạnh móng bè còn có móng cốc (hay còn gọi là móng đơn) sẽ được tính riêng. Loại móng này thường được thiết kế cho kiểu nhà cấp 4 nhỏ có mái tôn, hay các nhà xưởng có mái tôn.


4. Tính diện tích phần thân công trình


Phần thân công trình được các nhà thầu phân chia thành 2 cách tính m2 xây dựng như sau:

  • Đối với tính phần thân bao gồm cả mái che sẽ được tính bằng 100% diện tích mặt sàn của tầng hầm, tầng trệt, tầng cao cộng lại.
  • Cách tính không bao gồm mái che thường áp dụng cho sân thượng hoặc tầng trên cùng không cần mái che. Diện tích này sẽ được tính bằng 50% diện tích mặt sàn của tầng không có mái đó.

Trường hợp phần mái được tính riêng, nhà thầu sẽ tùy từng loại mái sẽ có các cách tính m2 xây dựng khác nhau như: tính mái sân thượng là 30%, tính mái bê tông là 50%, tính mái tôn từ 15 – 30%, tính mái ngói 70%.


5. Tính diện tích cho phần hầm căn nhà


Phần hầm là phần thiết kế sâu xuống dưới đất, thường được sử dụng để chứa đồ hay làm gara. Đặc biệt, phần này không bắt buộc khi xây nhà ở hay các công trình dân dụng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không phải nhà nào cũng có tầng hầm.


Cách tính m2 xây dựng không quá phức tạp đối với các mô hình nhà ở đơn giản
Cách tính m2 xây dựng không quá phức tạp đối với các mô hình nhà ở đơn giản. Ảnh minh hoạ: Biệt thự đồi dự án Tropicana Hồ Tràm

Tuy nhiên, khi tính tầng hầm (nếu có) người ta sẽ dựa vào độ sâu tính từ vỉa hè. Song, do phần này là phần có kết cấu chịu lực lớn, đồng thời phải đào sâu nên giá thành cũng khá cao. Cách tính m2 xây dựng tầng hầm như sau:

  • Bằng 150% diện tích tầng trệt tính với độ cao tầng hầm nhỏ hơn 1,3m.
  • Bằng 170% diện tích tầng trệt khi có độ cao lớn hơn 1,3 và nhỏ hơn 1,7m. Bằng 200% diện tích tầng trệt với độ cao nhỏ hơn 2m và lớn hơn 1,7m.
  • Bằng 250% diện tích của tầng trệt nếu độ cao lớn hơn 2m.

6. Tính diện tích các phần phụ phát sinh


Sẽ có các phần phụ phát sinh khi đơn vị thi công tính toán với bạn, cụ thể:

  • Phần sân: sân nếu có móng sẽ được tính bằng 70% diện tích xây dựng, nếu không móng sẽ tính bằng 50%.
  • Phần ô trống: thường sẽ bằng 100% mét vuông xây dựng nếu ô trống nhỏ hơn 8m2, còn nếu diện tích này lớn hơn 8% mét vuông xây dựng thì được tính bằng 50%.
  • Phần trang trí sân vườn bên ngoài không nằm trong mét vuông đã được tính ở trên. Trường hợp công trình của bạn có thêm phần trang trí sân vườn sẽ áp dụng cách tính khác nhau tùy vào cách trang trí, tùy công trình và đặc biệt là còn tùy nhà thầu.
  • Với một số công trình đặc biệt như biệt thự, khách sạn… còn có cách tính mét vuông xây dựng khác, và bạn cần làm việc trực tiếp với nhà thầu để trao đổi, giải đáp.

Ví dụ cách tính m2 xây dựng nhà ở 2 tầng


Dưới đây là một ví dụ cách tính m2 xây dựng nhà ở có diện tích 5×15m, 1 trệt 1 lầu, với tầng trệt có sân trước 3m, sân sau 2m, sân thượng BTCT, lầu 1 và sân thượng có ban công 1.2m, móng cọc:

  • Phần móng = 20%*(5*75)m2 (diện tích tầng trệt) = 15m2
  • Tầng trệt = 70%*(3+2)*5m2 (sân trước sân sau) + 100%(5*10)m2(phần có mái)= 67.5m2
  • Tầng 1 = 100%*(5*1.2)m2(ban công) + 100%(5*10)m2 (sàn tầng 1) = 56m2
  • Sân thượng = 50%*(5*1.2)m2(ban công) + 50%(5*10)m2 ( sàn sân thượng) = 28m2
  • Vậy tổng m2 xây dựng phần thô của ngôi nhà là: = 15m2 + 67.5m2 + 56m2 + 28m2 = 166.5m2

Dự toán xây dựng nhà ở chi tiết để tính giá thành xây dựng


Dự toán chi tiết cách tính diện tích xây dựng nhà ở là phương pháp tính chính xác nhất để các nhà thầu tính ra giá thành xây dựng. Để lập được một dự toán chính xác và chi tiết cho căn nhà chuẩn bị xây thì đầu tiên công trình xây dựng dự kiến phải hoàn tất được đầy đủ hợp đồng xây dựng, hồ sơ thiết kế chi tiết, bao gồm hồ sơ khảo sát địa chất, hồ sơ thiết kế kiến trúc, hồ sơ thiết kế kết cấu, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, … Sau đó dựa trên những bản vẽ thiết kế này thì mới tính được dự toán chi tiết của công trình xây dựng.

Nếu bạn không có thời gian và những công thức về cách tính m2 xây dựng, thông số kỹ thuật quá khó để nắm bắt, một phương án khác bạn có thể lựa chọn thay vì tự mình làm tất cả mọi công việc là thuê đơn vị tư vấn thiết kế thi công trọn gói chuyên nghiệp. Một điều có thể đảm bảo là chi phí bạn bỏ ra chắc chắc sẽ xứng đáng với những gì bạn nhận được thay vì đầu tư thời gian công sức tiền bạc để tự làm tất cả.


Chi phí hoàn thiện xây dựng nhà ở và cách tính


Chi phí hoàn thiện nhà ở bao gồm 1/3 dành cho nền, 2/3 còn lại sử dụng cho sơn, điện, nước, cầu thang, cửa… Khi tính giá xây dựng, chủ thầu thường tính theo m2 nền.

Ví dụ, cách tính diện tích sàn xây dựng nhà ở cấp 4 với 1, 2, 3 tầng được tính hoàn thiện là 4 triệu đồng/m2 thì sẽ chọn những vật liệu hoàn thiện như sơn nước là 60.000 đồng/m2 tường. Nếu chọn loại sơn nước cao cấp hay ốp gỗ, đá thì giá thành có thể tăng gấp đôi. Hay mảng trần nhà và phòng cũng tiêu tốn nhiều công và nguyên liệu. Tất cả đều góp phần vào nâng giá thành của nhà ở.


Dự toán xây dựng nhà ở chi tiết để tính giá thành xây dựng
Dự toán xây dựng nhà ở chi tiết để tính giá thành xây dựng. Ảnh mình hoạ: dự án Aqua City

Ngoài ra cách tính m2 xây dựng nhà ở thì cũng liên quan nhiều đến việc chủ nhà muốn lựa chọn vật liệu sử dụng cho đồ nội thất là bình dân hay cao cấp.


Khoán nhà thầu theo m2 xây dựng


Vì thuê một đơn vị tư vấn độc lập sẽ phát sinh chi phí thuê tư vấn giám sát nên chủ nhà thường chọn cách khoán cho nhà thầu với chi phí được tính theo m2 xây dựng . Với cách tính như vậy sẽ giúp chủ đầu tư có cái nhìn tổng quát về chi phí xây nhà một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Theo kinh nghiệm tính toán chi phí, thi công xây dựng các nhà thầu lập nên một đơn giá khái toán xây dựng để khách hàng có thể tính khái toán chi phí xây dựng trước khi chuẩn bị xây nhà.

Tuy nhiên cũng như đã nói ở trên thì để có được ngôi nhà bền đẹp theo thời gian thì ngoài giá xây nhà ra cần phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác như vật liệu là gì, cách làm như thế nào,… tất nhiên là tùy vào mục đích xây nhà để ở lâu dài, xây nhà ở tạm, xây nhà cho thuê, khu vực có địa chất tốt hay xấu, diện tích xây lớn hay nhỏ,….


Ngoài ra còn có các công thức như cách tính m2 cửa, cách tính m2 tường nhà,… bạn có thể áp dụng trực tiếp công thức trên.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn nắm được cách tính m2 xây dựng cho các hạng mục nhà ở. Việc nắm vững các công thức cách tính m2 xây dựng này sẽ giúp gia chủ phần nào tính toán được mức kinh phí dự trù, so sánh đối chiếu với diện tích do phía nhà thầu cung cấp nhằm đánh giá khách quan, tiết kiệm ngân sách. Để cập nhật thêm những kiến thức xây dựng hữu ích khác, mời đọc giả tiếp tục theo dõi các bài viết mới trên Novahome.vn.


5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

đối tác phát triển dự án

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản, đội ngũ của Novahome.vn luôn luôn mang đến những thông tin chính xác - kịp thời - đầy đủ nhất cho quý khách hàng.

Dự án đang triển khai: Aqua City | NovaWorld Hồ Tràm | NovaWorld Phan Thiết | The Grand Manhattan | Căn hộ Elysian Quận 9 | Centria Island | Xuân Thảo Residence | Căn hộ The Park Avenue | Căn hộ Grand Sentosa | Căn hộ  Eaton Park
DMCA.com Protection Status