Vay ngân hàng mua nhà trả góp là hình thức mua nhà nhưng không cần thanh toán 100% vốn tự có tại thời điểm mua nhà, mà một phần vốn sẽ được ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng hỗ trợ giải ngân cho bên bán.

Hiện nay nhu cầu vay ngân hàng mua nhà rất cao, người vay trả góp ngân hàng để mua nhà có thể vay đến 70% giá trị ngôi nhà, chỉ cần vốn tự có 30%, với điều kiện người đi mua phải có tài sản thế chấp là chính căn nhà đó hoặc dùng những tài sản khác để đảm bảo cho khoản tiền vay. Khi vay tiền ngân hàng mua nhà, người đi vay cần cân nhắc ngay 7 yếu tố sau, hãy cùng Novahome tìm hiểu thêm nhé.


Đầu tiên: Lãi suất ngân hàng cho vay mua nhà


Lãi suất cho vay là yếu tố quyết định, và có lẽ cũng là yếu tố đầu tiên mà người mua nhà quan tâm khi đi vay ngân hàng mua nhà bởi lãi suất quyết định tổng chi phí mua nhà, bao gồm tiền gốc, tiền lãi hàng tháng kèm theo các khoản chi phí phụ khác nếu có.

Thông thường để thu hút khách vay, các ngân hàng đều đưa ra các gói lãi suất ưu đãi hấp dẫn, tuy nhiên, cần xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết cuối cùng bởi đôi khi mức lãi suất thấp nhất không hẳn là phương án tốt nhất.

Thông thường, các khoản lãi suất ưu đãi của các ngân hàng sẽ không kéo dài mà sẽ chỉ được áp dụng trong một khoảng thời gian nhất định từ 3 – 36 tháng đầu tiên.

Sau khi hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ quay về mức lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng hoặc 24 tháng cộng với biên độ lãi suất, mức biên độ này sẽ tuỳ thuộc vào các gói vay của từng ngân hàng.

Lúc này, khi so sánh lãi suất giữa các ngân hàng với nhau, người vay cần tìm hiểu lãi suất huy động của ngân hàng là bao nhiêu, biên độ là bao nhiêu, từ đó ước lượng lãi suất trung bình sau này phải trả. Chẳng hạn, lãi suất huy động hiện tại của BIDV là 5,6%, biên độ +3,5%, vậy lãi suất mà khách hàng phải trả sau khi hết thời gian ưu đãi là 9,1%.

Thông thường, các ngân hàng cổ phần có yếu tố nhà nước như BIDV, Vietcombank, Vietinbank… có ưu thế về lãi suất huy động nên lãi suất cho vay thường thấp hơn so với các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng khác. Bên cạnh đó, các ngân hàng nước ngoài nhờ sở hữu nguồn vốn lớn nên cũng có mức lãi suất rất tốt dành cho khách vay mua nhà nhưng sẽ có yêu cầu khắt khe hơn về điều kiện thu nhập và tài sản thế chấp.

 Cách tính lãi suất vay ngân hàng nhanh và chính xác nhất


Thứ hai: Số tiền ngân hàng cho vay mua nhà


Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện về khoản tiền đối ứng nhất định khi mua nhà, tức là vốn tự có của người đi vay, có thể là 15 – 30% giá trị ngôi nhà đang cần vay để mua. Một số ngân hàng có thể cho vay tối đa 100% giá trị tài sản đảm bảo nhưng có thể yêu cầu thêm về bất động sản thế chấp hoặc kèm điều kiện về mức lãi suất.

Ở góc độ khách vay mua nhà, Novahome tư vấn khách không nên vay một khoản tiền quá lớn khiến tổng gốc và lãi phải trả hàng tháng quá sát với tổng thu nhập thực tế của gia đình bạn để tránh rơi vào bẫy tài chính.


Thứ ba: Thời hạn ngân hàng cho vay mua nhà


Tuỳ từng ngân hàng và gói vay mà thời hạn cho vay sẽ khác nhau. Mỗi gói vay có thể có thời hạn là 1 năm, 5 năm, 7 năm, 10 năm hoặc thậm chí 25 năm, 30 năm. Bài toán đặt ra đối với người vay là thời hạn vay càng ngắn thì áp lực trả nợ sẽ càng lớn nhưng tổng số tiền lãi phải trả sẽ càng thấp trong khi thời hạn vay càng dài thì áp lực trả nợ sẽ thấp hơn nhưng tổng số tiền lãi phải trả sẽ càng cao. Dựa trên số tiền tích luỹ, thu nhập hàng tháng, khoản tiền cần vay mà khách hàng cần xác định thời hạn vay cho phù hợp.


Thứ tư: Phí phạt khi trả nợ trước hạn khi vay ngân hàng


Với những khách hàng chỉ vay khoản nhỏ và thời hạn vay ngắn thì có thể chỉ cần quan tâm đến lãi suất ưu đãi những năm đầu. Tuy nhiên, với khách vay dài hạn và trung hạn thì cần quan tâm tới một vấn đề nữa là phí phạt trả nợ trước hạn. Đây chính là mức phí mà khách vay phải đóng thêm cho phía ngân hàng khi tất toán khoản vay hoặc trả một phần khoản vay trước hạn do đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng vay. Số tiền phạt được tính theo số tiền trả trước như sau:

Số tiền phạt trả nợ trước hạn = Phí phạt trả nợ trước hạn X Số tiền trả trước

Thông thường, các ngân hàng áp dụng tỷ lệ phí trả nợ trước hạn ở mức 1 – 5% tổng số tiền trả nợ trước hạn. Một số ngân hàng có thể áp dụng theo công thức khác đẩy số tiền mà khách hàng phải nộp lên khá cao. Phí phạt trả nợ trước hạn sẽ giảm dần theo thời gian tính từ ngày giải nhân. Các ngân hàng thường chia mức phí theo các mốc thời gian: trước 1 năm, 1 – 2 năm và sau 5 năm.

Thông thường, sau thời hạn 5 năm kể từ lúc giải ngân, khách hàng sẽ không phải chịu phí phạt trả nợ trước hạn nếu tất toán khoản vay trước thời hạn. Bên cạnh đó, với khách hàng được hưởng lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thông thường tại thời điểm giải ngân mà trả nợ trước hạn, ngân hàng có thể thu hồi cả phần lãi suất đã hỗ trợ.


Thứ năm: Điều kiện và thủ tục cho vay tiền ngân hàng mua nhà


Thông thường, lãi suất cho vay sẽ tỷ lệ nghịch với tiêu chuẩn khách hàng hay điều kiện cho vay. Những ngân hàng áp dụng mức lãi suất cho vay thấp thì điều kiện cho vay sẽ chặt chẽ hơn nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra trong trường hợp người vay không còn khả năng chi trả khoản vay.

Trong khi đó, những ngân hàng có điều kiện vay dễ dàng hơn lại thường đưa ra mức lãi suất cao hơn bởi họ sẽ gánh chịu nhiều rủi ro hơn. Do vậy, bạn cần xem xét kỹ xem mình đang sở hữu những điều kiện gì, có thể đáp ứng tiêu chuẩn của ngân hàng nào để tiết kiệm thời gian, công sức khi vay vốn.

 Thủ tục vay mua nhà cập nhật mới nhất


Thứ sáu: Thời gian xét duyệt hồ sơ khi vay tiền ngân hàng mua nhà


Thời gian xét duyệt hồ sơ vay tuy chỉ là vấn đề nhỏ nhưng cũng có thể gây phiền phức cho người đi vay, thậm chí ảnh hưởng tới kế hoạch mua nhà của họ, đặc biệt nếu người đi mua có cam kết thời gian thanh toán trong hợp đồng cọc mua nhà.

Một số ngân hàng cũng đưa ra các cam kết về thời gian xét duyệt hồ sơ cho người đi vay nhanh chóng, tuy nhiên có rất nhiều ngân hàng để hồ sơ tồn đọng và không giải quyết kịp thời, hoặc các hồ sơ khó, tài sản thẩm định ở tỉnh cần thời đi lại nhiều. Điều này gây ảnh hưởng tới những người đang có nhu cầu mua nhà gấp. Do vậy, một trong những vấn đề cần xem xét khi vay vốn của ngân hàng là thời gian xét duyệt hồ sơ.


Cuối cùng: Các loại thuế phí kèm theo khi vay tiền ngân hàng mua nhà


Ngoài các yếu tố quan trọng nêu trên, người đi vay nên làm rõ với nhân viên tín dụng của ngân hàng về các khoản phụ phí liên quan như phí công chứng, phí thẩm định, phí giải ngân, phí cam kết rút vốn, phí bảo hiểm… Trành các phát sinh không đáng có khi hoàn tất thủ tục vay ngân hàng, vì đây có thể là những yếu tố đóng vai trò quyết định trong lựa chọn của người vay khi những yếu tố trên là ngang nhau giữa các ngân hàng.


Trên dây là những kiến thức được Novahome tổng hợp nhằm giúp người đi vay ngân hàng mua nhà có thể nắm hết thông tin, tránh được các rủi ro phát sinh không đáng có khi đi vay tiền ngân hàng để mua được ngôi nhà vừa ý cho mình. Xem thêm những thông tin bổ ích khác tại trang thông tin Novahome.vn.


5/5 - (2 bình chọn)
Tags:

Có thể bạn quan tâm

đối tác phát triển dự án

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản, đội ngũ của Novahome.vn luôn luôn mang đến những thông tin chính xác - kịp thời - đầy đủ nhất cho quý khách hàng.

Dự án đang triển khai: Aqua City | NovaWorld Hồ Tràm | NovaWorld Phan Thiết | The Grand Manhattan | Căn hộ Elysian Quận 9 | Centria Island | Xuân Thảo Residence | Căn hộ The Park Avenue | Căn hộ Grand Sentosa | Căn hộ  Eaton Park

Comments are closed.

DMCA.com Protection Status