4 bước cơ bản trong quá trình mua nhà – Ngoài việc nắm rõ giá bán nhà đất trong thị trường hiện tại, thì việc chuẩn bị tài chính kỹ lưỡng cũng là bước quan trọng giúp bạn mua được nhà đất vừa đúng với kỳ vọng vừa phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.


Mua nhà là quyết định trọng đại với nhiều người bởi lẽ căn nhà có giá trị rất lớn, đôi khi có thể tiêu tốn tài sản mà họ cố gắng làm việc, dành dụm sau nhiều năm. Vì thế, hầu hết người mua nhà đều dành thời gian tìm hiểu, tính toán cũng như cân đối tài chính để có thể đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Kết hợp với những thay đổi liên tục của thị trường nhà đất, điều này càng khiến kéo dài thêm thời gian tìm hiểu và quyết định mua một ngôi nhà mới.

Dĩ nhiên, thời gian mua nhà nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như việc bạn mua nhà vào thời điểm nào trong năm, khả năng tài chính của bạn, muốn mua nhà phố hay chung căn, và nguồn cung thị trường. Nhưng hầu hết các trường hợp, người mua sẽ phải trải qua các bước sau, và việc chuẩn bị kỹ các bước này sẽ giúp việc mua nhà trở nên thuận lợi và nhanh chóng.

Các bước quan trọng cần chuẩn bị kỹ trong quá trình mua nhà, hãy cùng Novahome tìm hiểu nhé.


Bước 1. Chuẩn bị và cân đối tài chính


Nếu trước đó bạn chưa lên bất cứ kế hoạch nào về việc mua nhà thì tối thiểu 6 tháng trước thời điểm mua nhà, bạn cần bắt đầu tiết kiệm tiền (thường bằng khoảng 20-30% giá trị ngôi nhà dự tính mua). Ngoài ra, cũng nên chuẩn bị một khoản dự phòng để chi trả cho các chi phí đi kèm bằng khoảng 2%-5% giá mua nữa. Trong giai đoạn này, bạn nên tranh thủ kiểm tra điểm tín dụng cá nhân và nếu có điểm tín dụng xấu trước khi vay mua nhà, hãy dành thời gian để cải thiện nó.

Điểm tín dụng dựa trên các yếu tố như lịch sử tín dụng và việc thanh toán đúng hạn. Những trường hợp vay mua nhà, vay trả góp, vay tín chấp… đã được ngân hàng xét duyệt nhưng không thanh toán hoặc thanh toán chậm khiến điểm tín dụng cá nhân xuống thấp, rất khó vay lại lần sau hoặc làm giảm cơ hội nhận lãi suất ưu đãi.

Các cơ quan sẽ trả lời tranh chấp trong vòng 30 ngày, như vậy bạn sẽ mất ít nhất 1 tháng nữa để giải quyết tranh chấp, do vậy hãy lên kế hoạch tối thiểu khoảng 8 tuần để giải quyết vấn đề này.


Bước 2. Tìm hiểu sơ bộ thị trường nhà đất


Bắt đầu tìm hiểu về thị trường nhà đất, ghé thăm những ngôi nhà đang được rao bán phù hợp với tiêu chí mà bạn đã đặt ra và thu hẹp danh sách cần có về loại nhà, công năng và vị trí. Đây cũng là thời điểm phù hợp để kết nối với các sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản hoạt động trong khu vực mà bạn dự định mua nhà, họ sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn trong quá trình mua nhà, từ việc khoanh vùng các căn nhà đáp ứng tiêu chí của bạn, đến việc đàm phán giá cả hay thực hiện các thủ tục pháp lý.

Giữa thời đại internet bùng nổ, việc tìm nhà đã trở nên dễ dàng hơn nhiều. Với các trang web bất động sản như Novahome.vn, người mua dễ dàng lọc ra một danh sách các ngôi nhà tiềm năng đáp ứng các tiêu chí về vị trí, loại hình, ngân sách… trước khi làm việc với các sàn giao dịch, các môi giới.

Bạn nên chia nhỏ tiêu chuẩn chọn nhà thành: Nhu cầu, mong muốn và mơ ước.

  • Nhu cầu ở đây là những tiện nghi tối thiểu.
  • Mong muốn là những tiện nghi tốt, đạt chuẩn.
  • Mơ ước là những tiện nghi trên cả tuyệt vời.

Bạn và các thành viên trong gia đình nên dành khoảng một vài tuần để nghiên cứu và thảo luận về các tính năng trước khi quyết định các tiêu chí cụ thể.


Bước 3. Tìm được căn nhà vừa ý và “chốt” giá


Từ danh sách những ngôi nhà đáp ứng các tiêu chí đã lọc ra, bạn có thể quyết định đi xem những căn nhà nào. Quá trình xem xét và đưa ra đề nghị về giá cả đối với một ngôi nhà tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể.

Có những cặp vợ chồng mất tới một năm mới tìm thấy ngôi nhà ưng ý. Cũng có trường hợp người mua tìm thấy ngôi nhà mà họ yêu thích chỉ trong một ngày. Khi người mua tìm được ngôi nhà mình yêu thích và đưa ra lời đề nghị, môi giới sẽ trao lời đề nghị và người bán có 3 lựa chọn: chấp nhận lời đề nghị, từ chối hoặc đàm phán qua lại về giá cả và các điều khoản. Khi đã đi đến đồng thuận, bạn sẽ bước tới quy trình chốt giao dịch, đặt cọc, làm giấy tờ chuyển nhượng mất khoảng 15-30 ngày.

Trong giai đoạn này, bạn cần giữ liên lạc với chủ nhà để tránh những thay đổi vào phút chót, đồng thời tìm hiểu các thủ tục hành chính khi sang nhượng để tránh sai sót xảy ra. Nếu bạn đã chuẩn bị đủ tiền mua nhà thì sau khi thanh toán, quá trình mua nhà gần như kết thúc tại đây nhưng với trường hợp vay vốn ngân hàng, người mua cần thực hiện các thủ tục như chuẩn bị hồ sơ, sau đó chờ ngân hàng thẩm định cho vay, phê duyệt khoản vay và giải ngân.

Thủ tục vay ngân hàng thường được thực hiện và hoàn tất trong 1-3 ngày, tuy nhiên với các khoản vay phức tạp thì thời gian này có thể kéo dài 1-2 tuần. Mức độ chuẩn bị hồ sơ càng kỹ lưỡng thì thời gian ngân hàng xét duyệt càng nhanh chóng.


Bước 4. Quản lý hậu giao dịch và nhận nhà


Đã đến lúc bạn nhận bàn giao nhà và bạn nên dành thời gian xem xét qua căn nhà vì có thể sẽ cần tu sửa, bảo dưỡng một số hạng mục trước khi chuyển đến. Bạn cũng cần suy nghĩ về việc thuê đơn vị chuyển nhà, mua sắm thêm đồ nội thất, thiết bị mới hay thiết lập các tiện ích phục vụ nhu cầu của gia đình.

Tất tần tật thuê phí phải đóng khi mua nhà


5/5 - (4 bình chọn)
Tags:

Có thể bạn quan tâm

đối tác phát triển dự án

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Bất động sản, đội ngũ của Novahome.vn luôn luôn mang đến những thông tin chính xác - kịp thời - đầy đủ nhất cho quý khách hàng.

Dự án đang triển khai: Aqua City | NovaWorld Hồ Tràm | NovaWorld Phan Thiết | The Grand Manhattan | Căn hộ Elysian Quận 9 | Centria Island | Xuân Thảo Residence | Căn hộ The Park Avenue | Căn hộ Grand Sentosa | Căn hộ  Eaton Park
DMCA.com Protection Status